ಕಸುಗತೈಷ ಅನೇಕ ಆಲಯಗಳ ಬೃಹತ್ ಸಂಕೀರ್ಣ. ವಕಾಮಿಯ, ಇಚಿದೋಷ ಅಥವಾ ಮಿವಾ ಜಿಂಜ, ಹ್ಯೊಜು ಜಿಂಜ, ನಂಗು ಜಿಂಜ, ಹಿರೋಸೆ ಜಿಂಜ, ಕತ್ಸುರಗಿ ಜಿಂಜ, ಸಂಜುಹಸ್ಸೊ ಜಿಂಜ, ಸಾರಕೆ ಜಿಂಜ, ಮ್ಯೊಸ್ಯೊನಿನ್ ಜಿಂಜ, ಕಸುಗ ಮ್ಯೊಜಿನ್ ಯೊಹೈಜೂ, ಮುನಕತ ಜಿಂಜ, ಕೀ ಜಿಂಜ, ಇಸೆಜಿಂಗು ಯೋಹೈಜೋ, ಕಿನ್ರ್ಯೂ ಜಿಂಜ, ಮಿಯೋಟೋ ದೈ ರೊಕುಷಾ – ಮುಂತಾದ 61 ಸಣ್ಣಪುಟ್ಟ ಆಲಯಗಳು ಇಲ್ಲಿವೆ. ‘ಜಿಂಜ’ ಎಂದರೆ ಆಲಯ ಎಂದೇ ಅರ್ಥ.
ನರ ನಗರಕ್ಕೆ ಜಪಾನ್ ದೇಶದ ರಾಜಧಾನಿಯನ್ನು ಸ್ಥಳಾಂತರಿಸಿದ ನಂತರ, ಜಪಾನಿನ ಅತ್ಯಂತ ಪ್ರಬಲ ದೇವತೆ ಎನ್ನಿಸಿಕೊಂಡ ತಕೆಮಿಕಝುಚಿಯನ್ನು ಮಿಕಾಸ ಪರ್ವತಕ್ಕೆ ಆಹ್ವಾನಿಸಲಾಯಿತಂತೆ. ಇಲ್ಲಿನ ನಂಬಿಕೆಯ ಪ್ರಕಾರ ತಕೆಮಿಕಝುಚಿ ದೇವತೆ ಇಬಾರಕಿ ಎಂಬ ಪ್ರದೇಶದ ಕಶಿಮಾ ದೇವಾಲಯದಿಂದ ನರ ಪ್ರಾಂತ್ಯದ ಮಿಕಾಸ ಪರ್ವತಕ್ಕೆ ಬಂದು ನೆಲೆಸಿ ಜನರಿಗೆ ಆಶೀರ್ವದಿಸತೊಡಗಿದರಂತೆ. ಈಗ ಇರುವ ದೇವಾಲಯದ ಹಿಂಭಾಗಕ್ಕೆ ಮಿಕಾಸ ಪರ್ವತಶ್ರೇಣಿಗಳಿವೆ.
ತಕೆಮಿಕ ಜುಚು–ನೊ–ಮಿಕೊಟೊ, ಫುತ್ಸುನುಶಿ–ನೊ-ಮಿಕೊಟೊ, ಅಮೆನೊ ಕೊಯನೆ–ನೊ–ಮಿಕೊಟೊ ಮತ್ತು ಆ ದೇವತೆಯ ಮಡದಿ ಹಿಮೆಗಮಿ – ಹೀಗೆ ನಾಲ್ಕು ದೇವತೆಗಳ ಬಲಿಪೀಠಗಳು ಇಲ್ಲಿವೆ. ಹಿಮೆಗಮಿಯನ್ನು ಸೂರ್ಯದೇವತೆಯೆಂದೇ ಜನ ನಂಬುತ್ತಾರೆ. ಇಲ್ಲಿನ ಜನರಿಗೆ ಆಲಯದ ಬಗೆಗೆ ಇನ್ನಿಲ್ಲದ ಗೌರವ, ಭಯ–ಭಕ್ತಿ. ನರದಿಂದ ಕ್ಯೋಟೋಕ್ಕೆ ರಾಜಧಾನಿ ಬದಲಾದರೂ ಕಸುಗತೈಷದ ಮೇಲಿನ ಭಕ್ತಿ–ಆದರಗಳಿಗೆ ಚ್ಯುತಿ ಬಂದಿಲ್ಲ.
ಹೇಯನ್ ಕಾಲದಿಂದಲೂ ಜನ ಇಲ್ಲಿಗೆ ಗೂಡುದೀಪಗಳನ್ನು ದಾನ ನೀಡುತ್ತಲೇ ಬಂದಿದ್ದಾರೆ. ಈಗ ಇಂತಹ ಗೂಡುದೀಪಗಳ ಸಂಖ್ಯೆ ಮೂರು ಸಾವಿರ ದಾಟಿದೆ. ಇವುಗಳಲ್ಲಿ ಕಲ್ಲಿನ ದೀಪಗಳೂ, ಲೋಹದ ದೀಪಗಳೂ ಸೇರುತ್ತವೆ. ನೇತಾಡುವ ದೀಪಗಳೂ, ನೆಲದಲ್ಲೇ ನಿಂತು ಪೀಠಸ್ಥವಾಗಿರುವ ದೀಪಗಳೂ, ಕಲ್ಲಿನ ಮೇಲಿನ ದೀಪಗಳೂ ಇವೆ.
ಈವತ್ತಿಗೂ ಕಾಣಿಸುವ ಇಲ್ಲಿನ ನಾಲ್ಕು ಬಲಿಪೀಠಗಳ ನಿರ್ಮಾಣ ಆದದ್ದು 768ರಲ್ಲಿ. ಇದೇ ಹೊತ್ತಿಗೆ ದೇವಾಲಯಗಳ ಭಿತ್ತಿಗಳ ನಿರ್ಮಾಣ, ಜತೆಗೆ ಇನೊಕಿ ಸೈಪ್ರೆಸ್ ಮರದ ತೊಗಟೆಯಿಂದ ಮೇಲ್ಛಾವಣಿಗಳ ನಿರ್ಮಾಣ.
ಆಲಯ ಸ್ಥಾಪನೆಯ ಕಾಲದ ಸೌಂದರ್ಯ ಇಲ್ಲಿ ಚಿರಸ್ಥಾಯಿ: ಇದಕ್ಕೆ ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ರೀತಿಯ ಪುನರ್ರಚನೆ ಮತ್ತು ಪುನರುತ್ಥಾನವೇ ಕಾರಣ. ಪ್ರತೀ 20 ವರ್ಷಗಳಿಗೊಮ್ಮೆ ನಡೆಯುವ ‘ಶಿಕಿನೆ ಝೊತೈ’ ಎಂಬ ಆಚರಣೆಯಲ್ಲಿ ಆಲಯದ ಕಟ್ಟಡಗಳ ರಿಪೇರಿ ನಡೆಯುತ್ತದೆ. ಇಲ್ಲಿನ ಪರಿಕರಗಳನ್ನೆಲ್ಲ ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕವಾಗಿಯೇ ನವೀಕರಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ.
ನವೀಕರಣದ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ಮುಖ್ಯದೇವತೆಗಳನ್ನು ತೆಗೆದಿರಿಸುವ ‘ಉತ್ಸುಶಿದೊನೊ’ ಅಥವಾ ‘ನೈಶಿದೆನ್’ ಇಲ್ಲಿದೆ. ‘ತಚಿಕರೋ’ ಮತ್ತು ‘ಹಿರೈತೆನ್ ಜಿಂಜ’ ಇಲ್ಲಿದೆ. ಮಿಕಸಯಾಮ–ಉಕುಗೊಮೊನೊಮಿನೆ ಯೋಹೈಜೊ ಎಂಬ ಸ್ಥಳದಲ್ಲಿ ಮಿಕಾಸ ಪರ್ವತಕ್ಕೆ ಗೌರವಾರ್ಪಣೆ ಸಲ್ಲಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ.
ಉಶಿರೊದೊನೊ ಕಕುಶ – ಸಂಪೈಜೋದಲ್ಲಿ ದ್ವಾರ ಇದೆ. ಈ ದ್ವಾರವನ್ನು ಕಳೆದ 140 ವರ್ಷಗಳಲ್ಲೇ ಮೊತ್ತಮೊದಲ ಬಾರಿಗೆ ತೆರೆಯಲಾಗಿದೆ. ದೇವತೆಗಳ ಉಪಬಲಿಪೀಠಗಳನ್ನು ಇಲ್ಲಿ ಕಾಣುವುದು ಸಾಧ್ಯ. ಜನ ಪ್ರಾರ್ಥನೆ ನಡೆಸುವ ‘ಹೈಡೆನ್’ ಎಂಬ ಸಭಾಂಗಣ ಇಲ್ಲಿದೆ. ‘ನವೊರೈಡೆನ್’ ಎಂಬ ಸ್ಥಳವನ್ನು ಭೋಜನ ಮತ್ತು ಪೂಜಾಸೇವೆಗಳಿಗಾಗಿ ಬಳಸಿಕೊಳ್ಳಲಾಗುತ್ತದೆ.